“Kỹ năng viết cho hành nghề Luật” – quan trọng nhưng bị bỏ quên?

TÁC GIẢ: Khoa Luật
NGÀY: 27/02/2021

Khoa Luật – Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) đã tổ chức chuỗi hoạt động “Tiếp cận nghiệp vụ nghề Luật” với 12 chuyên đề riêng biệt nhằm bổ sung các kiến thức, kỹ năng thực tiễn cho sinh viên

Theo đó, 12 chuyên đề khác nhau thuộc chuỗi hoạt động “Tiếp cận nghiệp vụ nghề Luật” sẽ lần lượt được báo cáo vào mỗi tuần, từ đó mang đến các bạn sinh viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho nghiệp vụ nghề. Phát biểu khai mạc, TS. Bùi Kim Hiếu – Trưởng Khoa Luật nhận định đây là chuỗi sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của rất nhiều diễn giả đầy kinh nghiệm trong công tác thực tiễn. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên có thể học tập những kiến thức và kỹ năng thực tế nhằm vận dụng trong việc học cũng như hành nghề sau này.

Mở đầu cho chuỗi sự kiện “Tiếp cận nghiệp vụ nghề Luật” là chuyên đề “Kỹ năng viết cho hành nghề Luật”  với sự góp mặt của diễn giả Luật sư. NCS. Trương Văn Quyền – Trưởng phòng pháp lý đầu tư tập đoàn Hưng Thịnh; Luật sư thành viên Trương&Brothers. Theo diễn giả chia sẻ, có thể thấy rằng “Viết” là một trong những kỹ năng được sử dụng nhiều nhất của nghề Luật. Thế nhưng theo sự đánh giá của luật sư Trương Văn Quyền khi nhìn vào thực trạng hiện tại của ngành Luật tại Việt Nam, “Viết” lại là một trong những kỹ năng ít được quan tâm nhất. Từ đó, luật sư đã có những trao đổi thiết thực, chỉ ra các loại văn bản khác nhau sẽ đòi hỏi những cấu trúc nhất định. Nắm bắt được điều này sẽ giúp sinh viên có khả năng soạn thảo văn bản được logic, chặt chẽ và đầy đủ các thông tin. Luật sư cũng chỉ ra những kinh nghiệm, bài học rút ra được khi làm nghề của mình mà không phải sách vở nào cũng chỉ dạy.

Trong quá trình trao đổi, các câu hỏi xoay quanh chủ đề như “Luật sư phải viết những gì khi hành nghề”; “Các kỹ năng viết như thế nào?”….  được các bạn sinh viên đặc biệt quan tâm và trao đổi sôi nổi. Sau khi được diễn giả giải đáp chi tiết, các bạn sinh viên đã có cái nhìn khái quát hơn về kỹ năm viết trong ngành Luật, từ đó tạo tiền đề để các bạn trau dồi nhiều hơn về kỹ năng viết của bản thân.

Sinh viên Trần Ngọc Giàu – lớp LKT1901 chia sẻ: “Em thấy buổi báo cáo này rất bổ ích. Sau khi tham gia buổi báo cáo chuyên đề này, em đã rút ra được rất nhiều bài học như: phải xác định rõ đối tượng, mục tiêu trước khi xây dựng nội dung văn bản;  không được viết quá dài dòng; không quá lạm dụng các từ chuyên ngành và viết tắt…“.

Với sự tham gia của của đông đảo các bạn sinh viên, Ban Chủ nhiệm Khoa Luật mong rằng đây không chỉ là một hoạt động đơn thuần mang tính chất lý thuyết, mà đó còn là một lớp học kỹ năng, giúp sinh viên biết thêm những bài học mới bổ ích, được lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia, từ đó đúc kết thành những bài học cho chính bản thân mình.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo kết luận hội nghị đối thoại trực tiếp lãnh đạo Nhà trường với Sinh viên năm học 2023 – 2024
    Ngày 29/3/2024, tại cơ sở Sư Vạn Hạnh và ngày 02/4/2024 tại cơ sở Hóc Môn, trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với sinh viên. Sau khi lắng nghe các câu hỏi, kiến nghị của sinh viên và phần giải đáp của lãnh đạo các đơn vị chức năng, Ban Giám hiệu kết luận như sau:
  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ II – Năm học 2023-2024 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2023
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh thông báo lịch thi kết thúc học phần HKII (2023-2024) dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2023 (kể cả SV các khóa khác có đăng ký trả nợ môn và được duyệt hoãn thi), cụ thể như sau:
  • Tham gia workshop “Tự tin tút tát” – Tự tin tìm hiểu và thực hành trang điểm cùng sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế HUFLIT
    Mong muốn xây dựng một không gian để những bạn có sự yêu thích về làm đẹp, quan tâm và muốn cải thiện ngoại hình giao lưu, gặp gỡ, nhóm Tutshouse đến từ khoa Quan hệ Quốc tế đã tổ chức thành công buổi workshop “Tự tin tút tát” với sự thám gia của hàng trăm sinh viên.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar