Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM - HUFLIT

https://www.huflit.edu.vn:443


HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG “NGHIÊN CỨU, GIẢNG DẠY NGÔN NGỮ, NGOẠI NGỮ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY”

Sáng ngày 03/7/2020 tại phòng Hội thảo trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT), khoa Ngôn ngữ và Văn hoá phương Đông đã chủ trì Hội thảo khoa học cấp trường năm học 2019 - 2020 với chủ đề “Nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ, ngoại ngữ trong bối cảnh hiện nay”. Đây là hoạt động thường niên của Khoa nhằm tạo điều kiện cho cán bộ giảng viên trong cũng như ngoài trường có cơ hội trao đổi học thuật.
 
Toàn cảnh Hội thảo khoa học
Toàn cảnh Hội thảo khoa học

TS.Trần Văn Tiếng, trưởng khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Phương Đông phát biểu khai mạc và trình bày báo cáo “Tiếng Việt hành chức trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”.
TS.Trần Văn Tiếng, trưởng khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Phương Đông phát biểu khai mạc và trình bày báo cáo
“Tiếng Việt hành chức trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”.
 
Thông điệp TS. Trần Văn Tiếng muốn gửi đến hội nghị là chúng ta phải nhận thức được tầm quan trọng của tiếng mẹ đẻ cũng như phát hiện được những lỗi sai khi dùng tiếng Việt trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và sửa được những lỗi sai ấy, chính là chúng ta đang góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
PGS. TS.Trần Văn Lăng – Phó chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo HUFLIT phát biểu tại hội thảo
PGS. TS.Trần Văn Lăng – Phó chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo HUFLIT phát biểu tại hội thảo
GS. TS Phan Thị Thu Hiền – Khoa Hàn Quốc học – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM đang báo cáo đề tài “Nghĩ về hướng phát triển ngành Hàn Quốc học ở Việt Nam”
GS. TS Phan Thị Thu Hiền – Khoa Hàn Quốc học – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM đang báo cáo đề tài “Nghĩ về hướng phát triển ngành Hàn Quốc học ở Việt Nam”
Hội thảo lần này thu hút hơn 20 bài tham luận của các giáo sư, tiến sĩ và chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu về ngôn ngữ, giảng dạy ngoại ngữ tại trường đại học. Nội dung các bài báo cáo xoay quanh việc xây dựng chương trình học, lên kế hoạch giảng dạy phù hợp, tìm kiếm phương pháp giảng dạy hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đào tạo môn học, ngành học.
 
TS.Hoàng Kim Oanh đang trình bày tham luận “Đánh giá và nâng cao kỹ năng viết một bài tiểu luận của sinh viên”
TS.Hoàng Kim Oanh đang trình bày tham luận “Đánh giá và nâng cao kỹ năng viết một bài tiểu luận của sinh viên”
 
ThS. Nguyễn Xuân Quỳnh với báo cáo “Học văn hoá xã hội Nhật Bản thông qua môn Đọc hiểu văn hoá xã hội Nhật Bản” Cô Trần Nguyễn Mỹ Hoàn với báo cáo “Giải mã Konglish (콩글리시) và một số xu hướng ngôn ngữ khác của giới trẻ Hàn Quốc hiện nay” nhận được sự chú ý đông đảo của sinh viên tham gia hội thảo
ThS. Nguyễn Xuân Quỳnh với báo cáo “Học văn hoá xã hội Nhật Bản thông qua môn Đọc hiểu văn hoá xã hội Nhật Bản” và
Cô Trần Nguyễn Mỹ Hoàn với báo cáo “Giải mã Konglish (콩글리시) và một số xu hướng ngôn ngữ khác của giới trẻ Hàn Quốc hiện nay” nhận được sự chú ý đông đảo của sinh viên tham gia hội thảo
Tham gia buổi hội thảo, GS TS. Bùi Khánh Thế đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy ngoại ngữ cho sinh viên trong bối cảnh hiện nay. Theo giáo sư, trong việc giảng dạy ngôn ngữ, ngoài cấu trúc và các quy tắc ngôn ngữ cần phải dạy cho sinh viên tình cảm yêu quý tiếng mẹ đẻ, sau đó là ý thức rèn luyện, trau dồi ngoại ngữ. Nên đưa việc so sánh, đối chiếu các ngôn ngữ vào việc giảng dạy ngoại ngữ nhằm làm rõ ý nghĩa của câu từ và giúp sinh viên có mối liên hệ giữa ngôn ngữ tiếng Việt và ngoại ngữ mình đang học. Cũng theo giáo sư, sinh viên HUFLIT cần có định hướng phấn đấu giỏi song ngữ, đa ngữ để có thể giao tiếp tốt và có nhiều thuận lợi trong công việc tương lai.
GS. TS Bùi Khánh Thế phát biểu trong buổi hội thảo khoa học
GS. TS Bùi Khánh Thế phát biểu trong buổi hội thảo khoa học
Cuối buổi hội thảo, TS. Trần Văn Tiếng đã tổng kết lại những điểm mà hội thảo đã đạt được và đưa ra kết luận “Nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ, ngoại ngữ trong bối cảnh hiện nay” là đề tài mở và có thể phát triển, mở rộng đề tài này trong hội thảo khoa học cấp trường những năm học tới.

 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Ngọc Sương