Những kỹ năng cần thiết của một hướng dẫn viên INBOUND

TÁC GIẢ: Khoa Du lịch - Khách sạn
NGÀY: 23/04/2021

Vừa qua, Khoa Du lịch – Khách sạn, Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề “Những kỹ năng cần thiết của một hướng dẫn viên inbound” dành cho hơn 750 sinh viên đang học tập tại trường. Hoạt động được tổ chức nhằm mục đích tư vấn và bổ sung kiến thức thực tiễn cho sinh viên trong quá trình phấn đấu để trở thành hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội, Du lịch Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây đã và đang khẳng định rõ vị thế của ngành “công nghiệp không khói”. Với những lợi thế vốn có về địa lý, lịch sử và văn hóa đa dạng của nước ta, hoạt động du lịch diễn ra ngày càng sôi động, từ thành thị đến nông thôn, từ vùng núi, cao nguyên đến hải đảo. Từ đó đóng góp hiệu quả cho công cuộc hiện đại hóa đất nước, đồng thời có vai trò tích cực trong xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước với nền văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc đến bạn bè quốc tế trong quá trình giao lưu hội nhập. Trong bối cảnh đó, hướng dẫn viên (HDV) du lịch đã trở thành một trong những ngành có nhu cầu nhân lực tăng đột biến, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ có đam mê chinh phục những vùng đất mới, sẻ chia những khám phá mới.

Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với nhu cầu nhân lực, tính cạnh tranh cũng như yêu cầu về chất lượng lao động ngành hướng dẫn viên du lịch cũng ngày một tăng cao. Chính vì thế, ngoài những kiến thức chuyên môn về công tác hướng dẫn viên du lịch đã được trau dồi trên giảng đường, sinh viên cần góp nhặt kiến thức – kỹ năng khi tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, các buổi tập huấn, chia sẻ kiến thức hoặc thực tế hành nghề.

Nắm bắt được yêu cầu thực tiễn, vừa qua Khoa Du lịch – Khách sạn, Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề: “Những kỹ năng cần thiết của một Inbound Tour Guide” trên nền tảng Microsoft Teams dành cho các giảng viên và sinh viên HUFLIT. Với sự tham gia nhiệt tình đầy tâm huyết của ông Mai Bình Phương, Giám đốc Công ty TNHH thương Mại và Du lịch Travel Exclusive Vietnam, sự kiện đã thu hút hơn 750 sinh viên tham dự với nội dung chính là các kỹ năng cần thiết của một hướng dẫn viên Inbound.

dlks (1)

HDV theo định nghĩa chung là người sử dụng ngôn ngữ để giới thiệu, giải thích cho du khách hiểu và thấy được vẻ đẹp, nét đặc trưng của văn hóa, thiên nhiên từng vùng miền hay một điểm tham quan cụ thể.

dlks (2)Chương trình thu hút hơn 750 sinh viên HUFLIT tham dự

Theo quan điểm của ông Mai Bình Phương, HDV inbound cần có 07 kỹ năng chính sau để giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và thành công với nghề:
  • Ngoại ngữ
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng thuyết minh
  • Kỹ năng xử lý quyết tình huống
  • Kỹ năng tổ chức
  • Kiểm soát cảm xúc
  • Kỹ năng hoạt náo
Cũng tại buổi báo cáo chuyên đề, ông Mai Bình Phương đã cùng với sinh viên đặt câu hỏi xoay quanh từng kỹ năng, để từ đó giúp sinh viên hiểu rõ bản chất của nghề. Báo cáo viên cũng khẳng định tầm quan trọng của từng kỹ năng và cách rèn luyện, học tập để trở thành một hướng dẫn viên thực thụ. Sinh viên tham gia chương trình đã rất tích cực đặt câu hỏi cho báo cáo viên và được hướng dẫn đầy đủ.
dlks (3)
Sinh viên Trần Phi Yến đặt câu hỏi cho báo cáo viên

Ngoài ra, báo cáo viên cũng thông tin điều kiện tiên quyết để hành nghề HDV là phải có thẻ hướng dẫn. Thứ yếu là hướng dẫn viên phải tự trang bị cho mình một nền tảng văn hóa, kiến thức, ngoại ngữ tốt và một bản lĩnh nghề nghiệp để sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống phát sinh nào trong suốt thời gian dẫn tour.

Ở phần kỹ năng hoạt náo, báo cáo viên đã hướng dẫn sinh viên một số kỹ năng hoạt náo như chơi đàn Guitar và cách sử dụng kèn Harmonica khi đi tour, cách sử dụng được nhạc cụ nhưng không cần biết nhạc lý. Ví dụ như khi muốn tập hợp đoàn tại điểm tham quan hay đánh thức khách dậy, chỉ cần một khúc Harmonica thì sẽ rất tinh tế.

dlks (4)
Báo cáo viên hướng dẫn sinh viên sử dụng âm nhạc để hoạt náo trên tour
dlks (1)
Sinh viên gửi lời cám ơn đến Báo cáo viên và BTC chương trình
Cuối chương trình ThS. Mã Xuân Vinh – Bộ môn du lịch – Đại điện Khoa gửi lời cảm ơn đến báo cáo viên tham gia chương trình đã tạo nhiều hiệu ứng tốt cũng như chia sẻ những kiến thức hết sức bổ ích dành cho sinh viên.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Thông báo kết luận hội nghị đối thoại trực tiếp lãnh đạo Nhà trường với Sinh viên năm học 2023 – 2024
    Ngày 29/3/2024, tại cơ sở Sư Vạn Hạnh và ngày 02/4/2024 tại cơ sở Hóc Môn, trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với sinh viên. Sau khi lắng nghe các câu hỏi, kiến nghị của sinh viên và phần giải đáp của lãnh đạo các đơn vị chức năng, Ban Giám hiệu kết luận như sau:
  • Thông báo Lịch thi kết thúc học phần Học kỳ II – Năm học 2023-2024 dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2023
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh thông báo lịch thi kết thúc học phần HKII (2023-2024) dành cho những sinh viên đăng ký học các học phần thuộc khóa 2023 (kể cả SV các khóa khác có đăng ký trả nợ môn và được duyệt hoãn thi), cụ thể như sau:
  • Tham gia workshop “Tự tin tút tát” – Tự tin tìm hiểu và thực hành trang điểm cùng sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế HUFLIT
    Mong muốn xây dựng một không gian để những bạn có sự yêu thích về làm đẹp, quan tâm và muốn cải thiện ngoại hình giao lưu, gặp gỡ, nhóm Tutshouse đến từ khoa Quan hệ Quốc tế đã tổ chức thành công buổi workshop “Tự tin tút tát” với sự thám gia của hàng trăm sinh viên.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar