Đoàn – Hội HUFLIT – Làm thế nào để kiềm chế cảm xúc bản thân?

TÁC GIẢ: Đoàn - Hội HUFLIT
NGÀY: 04/01/2023

Hướng đến mục tiêu chăm lo đời sống tinh thần cho sinh viên, Đoàn – Hội khoa Kinh tế – Tài chính đã tổ chức buổi Hội thảo kỹ năng kiểm soát cảm xúc “Feel Your Emotion” với sự tham gia đông đảo của các bạn đoàn viên, sinh viên HUFLIT.

Toàn cảnh buổi hội thảo “Feel Your Emotion”

Buổi hội thảo đã mang lại nhiều bài học quý giá cho các bạn đoàn viên, sinh viên, giúp các bạn nhận ra việc kiểm soát cảm xúc của bản thân đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống thường nhật cũng như trong công việc và học tập.

Chia sẻ tại buổi hội thảo là Tiktoker Hồng Trân (Naiverosie). Chị được biết đến là một KOL ngành giáo dục tâm lý với kênh TikTok có hơn 1.3M follow và 22.9M lượt yêu thích, là CEO Học viện nhiếp ảnh, truyền thông trực tuyến HT Academy và chị là cựu sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế HUFLIT.

TikToker Hồng Trân (Navierosie)

Với những trải nghiệm trong suốt thời gian học tập và làm việc, chị đã mang đến những phương pháp hữu ích giúp các bạn đoàn viên, sinh viên kiểm soát cảm xúc của bản thân mình.

Theo đó, chị Hồng Trân khuyến khích các bạn đoàn viên, sinh viên hãy bước ra khỏi “cái giếng” của mình, thử nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn, để các bạn thu nhặt được thêm các chất liệu phong phú, đa dạng về cảm xúc, từ đó nhận ra những vấn đề tồn đọng trong mỗi người khi đối mặt cảm xúc của chính mình. Sau khi trải nghiệm đủ nhiều, nên ghi chép lại những lần bản thân đối mặt với nó và tìm hiểu nguyên nhân bên trong, từ đó khắc phục và đưa ra hướng giải quyết mỗi khi mắc phải những cảm xúc như vậy.

MC cùng khách mời đặt vấn đề và đưa ra lời khuyên dành cho các bạn sinh viên tham gia

Để kiểm soát cảm xúc tốt nhất, khách mời khuyên các bạn đoàn viên, sinh viên nên rèn luyện nhiều hơn, ghi nhớ những hành vi bản thân đã hành động nhằm có đánh giá đúng sai để bản thân có cách ứng xử phù hợp hơn trong những tình huống tương tự.

Khách mời còn cung cấp một thủ thuật giúp các bạn đoàn viên, sinh viên bình tĩnh hơn khi nóng giận, đó là đánh lừa giác quan của mình. Ví dụ, một người đang trong trạng thái vô cùng nóng nảy và họ ý thức rằng khi giận dữ, họ sẽ la mắng và làm tổn thương những người xung quanh. Những lúc như vậy, hãy tạm rời đi và uống thật nhiều nước, điều này có thể sẽ không khiến họ bớt giận, nhưng sẽ khiến cảm xúc của họ bị gián đoạn, nhờ vậy mà họ cũng có thời gian tiết chế và suy nghĩ kỹ lưỡng hơn về hành vi và lời nói tiếp theo của họ khi giải quyết vấn đề.

Sinh viên tham gia đặt câu hỏi giao lưu với khách mời

Bên cạnh đó, khách mời còn chia sẻ thêm, cảm xúc còn bị chi phối rất nhiều vào sự chuẩn bị của bản thân mình. Ví dụ, một người đi ra đường, trong cốp xe họ lúc nào cũng có áo mưa, vì vậy, khi trời mưa họ cũng sẽ không bị bực bội vì diễn biến của thời tiết gây ra. Và ngược lại, vì không có áo mưa, họ có thể sẽ bị ướt, bị trễ làm, dẫn đến sự nóng nảy, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và thái độ hành xử của họ trong ngày. Do đó, cần có sự chuẩn bị về mặt tích cực lẫn tiêu cực, đưa ra những tình huống mà mình sẽ gặp phải cho các sự kiện bản thân dự kiến sẽ diễn ra trong ngày.

Ngoài ra, cảm xúc của bản thân cũng bị ảnh hưởng bởi hành vi của bản thân, từ cách mà bạn ứng xử với người khác. Nếu bạn la mắng một người, người đó có thể cũng sẽ đáp trả bằng lời lẽ và hành vi mang tính tiêu cực, dẫn đến cảm xúc tiêu cực của bạn ngày một tăng cao và ngược lại. Do đó, để tiết chế cảm xúc, thì việc chú trọng đến lời nói và hành động của bản thân cũng là cách giúp các bạn đoàn viên, sinh viên trở nên thành thạo hơn khi đối mặt với cảm xúc của chính mình.

Ngoài những “cẩm nang” kiểm soát cảm xúc chị Hồng Trân chia sẻ, khách mời còn cung cấp một số kỹ năng bên lề, những lời khuyên hữu ích để tạo thiện cảm trong mắt đồng nghiệp, giúp các bạn đoàn viên, sinh viên HUFLIT tự tin hơn trong môi trường công sở.

Khách mời chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức chương trình

Không khí buổi hội thảo cũng trở nên sôi nổi hơn với những câu hỏi đến từ các bạn đoàn viên, sinh viên. Phần giải đáp của diễn giả cũng đã phần nào thỏa mãn được những thắc mắc của các bạn đoàn viên, sinh viên về các vấn đề liên quan đến cảm xúc. Qua đó, các bạn đoàn viên, sinh viên HUFLIT cũng đã chiêm nghiệm và bỏ túi cho mình nhiều bài học bổ ích, góp phần xây dựng một môi trường học tập, làm việc văn minh hơn.

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Từ 25/4 HUFLIT nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM đợt 1
    Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) thông báo thí sinh tham gia xét tuyển theo phương thức xét điểm thi thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐNLG của ĐHQG TP.HCM) có thể đăng ký xét tuyển vào Trường từ ngày đến hết ngày 15/5/2024.
  • Thông báo về kết quả gia hạn đóng học phí của sinh viên học kỳ 3, năm học 2023 – 2024
    - Căn cứ Thông báo số 19/TB-ĐNT, ngày 06/3/2024 của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh về thời gian đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 - 2024; - Căn cứ Đề xuất số 41/ĐX-CTSV, ngày 23/4/2024 của Phòng Chính trị - Công tác sinh viên về việc gia hạn đóng học phí học kỳ 3, năm học 2023 – 2024 đã được Lãnh đạo trường phê duyệt;
  • Thông báo tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật
    Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển dụng vị trí Nhân viên Kỹ thuật, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar